Vì một Cà Mau trong lành

(CMO) Họ là những người trẻ nhiệt huyết, có cùng suy nghĩ tích cực, hành động vì môi trường sống xanh - sạch - đẹp, đã kết nối với nhau làm nên những chiến dịch, phong trào thiết thực, góp phần lan toả mạnh mẽ quyết tâm “Vì một Cà Mau luôn trong lành”.

Câu lạc bộ (CLB) Chú ve xanh ra đời từ ý nghĩa đó. Người khởi xướng là bạn Nguyễn Trường Giang, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau. Thành lập từ cuối năm 2022, hiện CLB đã có 115 thành viên ở nhiều địa phương trong tỉnh.

 Bạn Nguyễn Trường Giang (áo xanh) cùng cộng sự thiết kế tờ rơi, giới thiệu hoạt động của CLB và kêu gọi sự đồng hành bảo vệ môi trường.

Nói về ý tưởng này, Trường Giang chia sẻ: “Năm 2022, tôi tham gia chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường lần thứ 4 do Cộng đồng Xanh Việt Nam tổ chức. Chiến dịch có hơn 15 ngàn bạn trẻ trên khắp cả nước tham gia nhặt rác ở 63 tỉnh thành, với hơn 100 điểm cầu trong nước và quốc tế. Ðây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và lan toả cảm hứng sống xanh trong cộng đồng”.

Biến ý tưởng thành hành động, ban đầu Giang huy động những bạn bè thân thích, rồi thành lập Fanpage “Chú ve xanh”, đăng tải kế hoạch hoạt động hàng tháng của CLB, những hình ảnh rác thải gây ô nhiễm môi trường, thiết kế những poster kêu gọi cộng đồng chung tay hưởng ứng. Ðến nay, group chat CLB đã có hơn 250 thành viên, Fanpage có hơn 1 ngàn người theo dõi và tương tác. Từ đó, CLB huy động được rất nhiều tình nguyện viên tham gia và nhiều tấm lòng ủng hộ kinh phí mua dụng cụ, nước uống, bánh mì… để các bạn có thêm động lực nhặt rác, mong muốn xoá bỏ những tụ rác tự phát.

Những ngày cuối tuần, thay vì đi chơi, trầm quán hay lướt điện thoại, nhiều bạn trẻ CLB Chú ve xanh rủ nhau đi... nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh ở khu Quảng trường Thanh niên, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, sân vận động, tuyến đường Trần Hưng Ðạo (Phường 5), đường Mậu Thân (Phường 9), các chợ trung tâm huyện...

Đúng 7 giờ 30, ngày Chủ nhật 19/3 vừa qua, CLB phối hợp với Ðoàn Thanh niên Phường 4, TP Cà Mau, ra quân nhặt rác. Gần 40 thành viên đã có mặt tại Công viên Phường 4, chia nhóm nhặt rác. Công việc được thực hiện khẩn trương, vất vả, nhưng tiếng nói cười rộn vang. Xong, các bạn cùng nhau đạp xe trên các tuyến đường chính, vừa nhặt rác vừa phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Rác được các thành viên CLB chở đến khu tập kết.

 “Xả rác hôm nay, gánh nặng ngày mai” - hiểu rõ tác hại của rác thải ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại và tương lai, cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Ngọc Minh, thành viên CLB, luôn tham gia đầy đủ các buổi ra quân nhặt rác. Minh cho biết: “Quê em ở huyện Trần Văn Thời, em đang học ngành Công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau. Rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, hoạt động sản xuất, nhất là nuôi trồng thuỷ sản và đời sống của Nhân dân. Em nghĩ, mỗi người cần tạo thói quen thấy rác thì nhặt, không vứt rác bừa bãi, có như thế môi trường sống mới ngày càng trở nên trong lành hơn”.

Cả tuần đi làm, chỉ được nghỉ ngày Chủ nhật, song bạn Trương Minh Khái, công tác tại Cảng cá Cà Mau, vẫn tranh thủ cùng các thành viên làm đẹp phố phường. Minh Khái chia sẻ: “Với tốc độ công nghiệp hoá và đô thị hoá tăng khá nhanh, cùng với đó là sự gia tăng dân số gây áp lực ngày càng nặng nề đối với môi trường sống. Việc tham gia nhặt rác ngày cuối tuần em xem như hoạt động thư giãn khi các bạn hào hứng thi đua xem ai nhặt được nhiều rác hơn, nhanh hơn; bạn bè có thêm giây phút gắn kết thay vì mải mê với điện thoại, ti vi và quán xá”.

Mỗi tháng CLB ra quân từ 2-3 lần vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Ðến nay, tổng số rác thải mà CLB thu gom và xử lý hơn 4 tấn, trong đó có hơn 2,3 tấn là rác thải nhựa và số còn lại là 1,7 tấn rác thải sinh hoạt khác như: ni-lông, sắt vụn, kim tiêm, chai, lọ thuỷ tinh... Rác được phân loại sau mỗi đợt ra quân, rác nhựa thì bán để gây quỹ hoạt động, còn các loại khác được các thành viên chở đến nơi tập kết rác đúng quy định.

Bạn Nguyễn Trường Giang, Chủ nhiệm CLB, thông tin: “Các thành viên ai nấy đều nêu cao tinh thần trách nhiệm vì hoạt động của CLB, tuy nhiên cũng gặp không ít trở ngại, lớn nhất là sự dè bỉu của một số người: nào là “Tụi nó lo chuyện bao đồng”, “Làm được bao lâu đâu rồi cũng giải tán thôi”, hay “làm màu để câu view”... Thế nhưng, mọi người luôn động viên nhau cố gắng vì mục đích chung, nên cả nhóm quyết tâm kiên trì”. 

Hơn hết, gia đình và nhà trường luôn ủng hộ, động viên để CLB duy trì hoạt động, hướng đến mục tiêu mở rộng thành viên khắp các xã, thị trấn, cùng nhau hành động vì môi trường.

Chú ve xanh tham gia dọn dẹp vệ sinh tại khuôn viên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chia sẻ những dự định sắp tới, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Trường Giang, cho biết: “Các thành viên đã thống nhất xây dựng kế hoạch, sẽ phối hợp với các điểm trường tuyên truyền nhận thức về bảo vệ môi trường trong học đường; ra quân trồng cây xanh; tiếp tục huy động thêm thành viên, mở rộng địa bàn hoạt động, để cùng lan toả việc tử tế trong cuộc sống”.


Bảo vệ môi trường là công việc thường xuyên, lâu dài, cần sự kiên trì và những con người không ngại khó. Ðã qua trên địa bàn tỉnh Cà Mau xuất hiện nhiều mô hình hay, thiết thực, như: Ngày Chủ nhật xanh, xách giỏ đi chợ, đổi rác thải nhựa lấy quà, tận dụng rác hữu cơ trồng rau màu, biến rác thải nhựa thành quà, học bổng; nhiều người mang bình nước cá nhân thay cho ly nhựa, dùng ống hút tre thay cho ống hút nhựa... Việc ra đời của CLB Chú ve xanh có thể xem là cách làm mới của các bạn trẻ, chung tay góp sức để thông điệp bảo vệ môi trường được lan toả đến mọi người một cách tự nhiên, gần gũi.

© Tác giả: MỘNG THƯỜNG (Báo Cà Mau)